วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม 2024

ร้อยเอ็ดขับเคลื่อนยกระดับคุณภาพชีวิตด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมในพื้นที่ทุ่งกุลาร้องไห้ฯ

สยามรัฐออนไลน์ 10 มกราคม 2565 19:38 น. ภูมิภาค

ร้อยเอ็ดขับเคลื่อนโปรแกรมการยกระดับคุณภาพชีวิตด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมในพื้นที่ทุ่งกุลาร้องไห้และเชื่อมโยงสู่ตลาดระดับสากล

วันจันทร์ที่ 10 มกราคม 2565 เวลา 16.00 น. นายภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด พร้อมด้วย นายสนอง ดลประสิทธิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด , หัวหน้าส่วนราชการ , มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตร้อยเอ็ด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมคณะทำงานขับเคลื่อนโปรแกรมการยกระดับคุณภาพชีวิต ด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมในพื้นที่ทุ่งกุลาร้องไห้ ที่ ห้องประชุมข้าวหอมมะลิ ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดร้อยเอ็ด โดยมี ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เป็นประธานการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ZOOM MEETING

จังหวัดร้อยเอ็ด ได้เตรียมข้อมูลแผนการดำเนินงาน กิจกรรม และพื้นที่เป้าหมายนำร่อง ที่จะดำเนินการขับเคลื่อนโปรแกรมการยกระดับคุณภาพชีวิตด้วยวิทยาศาสตร์ฯ ในพื้นที่ทุ่งกุลาร้องไห้จังหวัดร้อยเอ็ด เพื่อความมั่นคงด้านอาหารปลูกข้าวไว้พอกิน เป็นแหล่งผลิตอาหารเพื่อสุขภาพกระบวนการผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม อีกทั้งยังสร้างมูลค่าเพิ่มให้สินค้าเพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยมี กลุ่มเป้าหมายนำร่อง คือ กลุ่มข้าว-พืชหลังนา กลุ่มโค และกลุ่มบริหารจัดการน้ำ รวมถึงยกระดับคนจนในด้านมิติเศรษฐกิจพื้นที่ทุ่งกุลาร้องไห้ อย่างน้อยร้อยละ 50 ให้มีรายได้ก้าวพ้นเส้นความยากจน และยกระดับรายได้ของเกษตรกรในให้มีรายได้เพิ่มขึ้นอย่างยั่งยืน

ซึ่ง มีแผนงานขับเคลื่อน ประกอบด้วย การพัฒนาและบริหารจัดการแหล่งน้ำในภาคการเกษตรอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงยกระดับวัตถุดิบอาหารไทยตลอดห่วงโซ่ ให้เป็นสินค้าเกษตรพรีเมี่ยมได้คุณภาพมาตรฐาน ด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม อีกทั้งยกระดับผลิตภัณฑ์จากฐานทรัพยากรชุมชนเชื่อมโยงกับการท่องเที่ยวเชิงเกษตรวัฒนธรรมและสุขภาพยกระดับการสร้างแบรนด์อาหารไทย เครื่องปรุง ผลิตภัณฑ์ของชุมชนที่เป็นอัตลักษณ์ให้เป็นที่รู้จัก พร้อมทั้งพัฒนาตลาดกลางในพื้นที่ให้เชื่อมโยงสู่ตลาดระดับสากล ต่อไป

ร้อยเอ็ด

ร้อยเอ็ด

สิบเอ็ดประตูเมืองงาม เรืองนามพระสูงใหญ่ ผ้าไหมสาเกต บุญผะเหวดประเพณี มหาเจดีย์ชัยมงคล งามน่ายลบึงพลาญชัย เขตกว้างไกลทุ่งกุลา โลกลือชาข้าวหอมมะลิ

WordPress › ผิดพลาด

เกิดข้อผิดพลาดร้ายแรงบนเว็บไซต์นี้

Learn more about troubleshooting WordPress.